Thứ Sáu, 17 tháng 6, 2016

Làm cách nào để setup localhost (NGINX + PHP-FPM, MySQL).

Hi các bạn!

Chắc hẳn đối với những lập trình viên ko còn xa lạ gì với phần mềm XAMPP, một ứng dụng giả lập webserver mà chúng ta hay gọi là localhost để chạy những site trên máy tính cá nhân khi cả nhà chưa có hosting, vps hay bạn cần phát triển website. giải pháp sử dụng XAMPP để thiết lập Localhost là rất hợp lí bởi vì free, dễ dàng quản lí,… Trong bộ XAMPP này có chứa Apache webserver để làm webserver ảo, PHP để xử lí code PHP, MySQL là hệ quản trị cơ sở dữ liệu. Tuy nhiên hiện nay có một webserver mới tên là NGINX cho hiệu suất cao hơn Apache và tiêu thụ ít bộ nhớ hơn Apache quá nhiều. Do đó, nếu bạn đang có định cài đặt localhost trên máy tính để chạy web thì hãy khoan cài đặt XAMPP mà hãy setup một ứng dụng khác tên là Bitnami NGINX Stack. Bộ ứng dụng này cũng tương tự như XAMPP, tức là cũng sử dụng để tạo webserver ảo trên máy tính nhưng sử dụng NGINX thay cho Apache đã lỗi thời và như mình nói ở trên là nó sẽ cho hiệu suất cao hơn và mình khuyến khích các bạn nên sử dụng nó sau này khi trang web chính thức hoạt động do đó setting localhost dùng NGINX webserver là rất hợp pháp bởi vì sau này bạn sẽ không phải cấu hình lại server. Trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cài đặt localhost trên máy tính cá nhân sử dụng Bitnami NGINX Stack thay cho XAMPP.

Xem Thêm : custom t shirts online

Cài đặt Bitnami NGINX Stack

Đầu tiên bạn cầ download phần mềm Bitnami NGINX Stack về máy, link download tại https://www.magebay.com/magento-multi-vendor-marketplace-extension . Đây là bản Bitnami NGINX 1.9.7. Sau khi tải về bạn kích đúp chuột vào tập tin bitnami-nginxstack-1.9.7-0-windows-installer.exe để khởi động bộ setup

Lưu ý: Trước khi cài đặt Bitnami NGINX Stack, nếu bạn có cài đặt XAMPP trên máy tính thì tạm thời tắt hoàn toàn nó đi bởi vì nếu để chạy thì sẽ bị xung bỗng Port khi setting NGINX, PHP, MySQL.

Giao diện cài đặt ứng dụng Bitnami NGINX Stack hiện ra, click Next để tiếp tục

Cài đặt localhost

Giao diện setting ứng dụng Bitnami NGINX Stack

Bạn chọn folder muốn cài đặt Bitnami NGINX Stack, cứ để mặc định xong click Next

tạo host trên máy tính

Tiếp tục bạn cần đặt mật khẩu cho tài khoản root MySQL, tài khoản này để sau signin vào phpMyAdmin, xong click Next

Cài đặt localhost trên máy tính windows

Đặt mật khẩu cho user root MySQL

Tiếp tục, phần mềm sẽ hỏi bạn setting port cho MySQl, tốt nhất nên để mặc định là 3306 ko sau này lại bị lỗi nếu bạn không muốn phải cấu hình lại. Nếu gặp lỗi khi đặt port 3306, có thể ứng dụng nào đó đang dùng port này, như mình đã nói ở trên nếu bạn có thiết lập XAMPP trên máy tính thì tắt hoàn toàn nó đi vì sẽ bị xung đột nhiên port, xong click Next để tiếp tục.

cai-dat-localhost-nginx-thiet-lap-port-mysql

Tiếp setup port cho NGINX, nên để mặc định là 80 và nếu có setup XAMPP thì tắt đi nhé, xong click Next

cai-dat-localhost-nginx-port

cài đặt Port cho NGINX khi dùng SSL, để mặc định 443, nhớ tắt XAMPP nếu có cài, không nhắc lại nữa nhé :D

cai-dat-localhost-nginx-port-ssl

sau cùng cài đặt Port cho PHP, nên để mặc định port 9000, click Next

cai-dat-localhost-nginx-php-fpm-port

Xong phần setting, click Next 2 lần để khởi đầu thiết lập phần mềm, chờ một lúc khi ứng dụng setting xong bạn vào Start của Windows tìm ứng dụng Bitnami NGINX Stack Manager và phát động nó lên.

Giao diện Bitnami NGINX Stack sau khi phát động

tạo host trên máy tính

Chuyển qua tab Manage Servers và nhân nút Start All để phát động bộ ba NGINX, PHP-CGI, MySQL lên sao cho nó xanh như hình bên dưới là được.

tao-host-tren-may-tinh

OK rồi đó, bạn đã setting localhost chiến thắng dùng Bitnami NGINX Stack. Mình đảm bảo với bạn là nó sẽ nhanh hơn và dễ dùng hơn so với khi bạn cài đặt XAMPP. Quay trở lại tab Welcome bạn nhìn xuống góc phải bên dưới có 3 mục cần chú ý là:

  • Go bự Application: Mở trình duyệt web và truy cập địa chỉ localhost
  • Open phpmyAdmin: truy nhập phpMyAdmin để quản lý MySQL
  • Open Application Forder: Mở folder setting của Bitnami NGINX Stack mà bạn đã setting khi thiết lập, nếu bạn không nhớ thì có thể mở qua mục này.

Bây giở mở trình duyệt và gõ localhost, bạn sẽ nhìn thấy giao diện giới thiệu Bitnami NGINX Stack.

Tiếp tục, mình sẽ hướng dẫn cả nhà config một website PHP, MySQL chạy trên NGINX. Bạn có thể chạy WordPress, Magento hoặc code của riêng bạn

setup domain ảo – Sửa file host

Nếu sử dụng domain mặc định là localhost thì có vẻ không chuyên nghiệp chút nào do đó bạn nên thiết lập một domain ảo kiểu như tên-của-bạn.com, ở đây mình setup domain stevedien.com bằng phương pháp sửa file host trong Windows

Bạn truy nhập vào đường dẫn sau: C:\Windows\System32\drivers\etc. Copy file host ra ngoài deskop, tốt nhất Cut luô, sau đó ra ngoài deskop mở file host mà bạn vừa Copy(Cut) xong, mở bằng Notepad mặc định của Windows hoặc bất kì Editor nào, ở đây mình dùng SublimeText. Sở dĩ mình bảo bạn Copy(Cut) file host này ra ngoài vì nếu bạn để trong đó mà sửa trực tiếp thì sẽ không lưu được vì Windows đang sử dụng file này.

Sau khi mở file host lên, bạn thêm đoạn mã sau vào cuối file:

127.0.0.1 stevedien.com

Thay stevedien.com thành domain bạn yêu thích, thêm như thế này

sửa file host tạo domain ảo

Tạo domain ảo bằng phương pháp sửa file host

Sửa xong bạn lưu lại và copy file host này vào lại chỗ cũ của nó tại đường dẫn C:\Windows\System32\drivers\etc

Như Vậy là bạn đã thiết lập xong domain ảo bằng bí quyết sửa file host trên Windows, đây là một chức năng hay của Windows, bạn có thể vận dụng nó vào nhiều việc khác như Crak các ứng dụng IDM, Chuyển hosting, vps nhanh lẹ mà không cần chờ DNS Propagate.

cài đặt NGINX – cấu hình VirtualHost

Bạn đã setting domain ảo rồi do đó giờ muốn sử dụng nó thay cho localhost mặc định, bạn cần config NGINX

Bạn mở thư mục cài đặt Bitnami NGINX Stack mà bạn chọn lúc thiết lập ứng dụng, nếu ko nhớ thì mở Bitnami NGINX Stack Manager lên và chọn Open Application Forder như mình đã nói ở trên.

Giao diện thư mục cài đặt Bitnami NGINX Stack:

thiết lập localhost nginx

Bạn để ý sẽ thấy có forder nginx, mở nó ra, xong mở tiếp forder conf:

Tại đây, bạn tạo một file mới tên là abcxyz.conf (Thay abcxyz thành tên bạn muốn, nên đặt giống với cái domain ảo của bạn cho dễ dàng phân biệt), ở đây mình đặt là stevedien.conf. Nếu bạn không biết cách thức tạo file .conf thì có thể copy một fil .conf trong thư mục đó đổi tên thành stevedien.conf Sau khi tạo filestevedien.conf bạn mở nó lên và copy đoạn code sau bỏ vào, nhớ xoá hết đoạn code trong đó đi (nếu có), xong thay domain stevedien.com trong đoạn code sau bằng domain ảo của bạn

Tiếp bạn cần để ý đến dòng root C:\Users\lulzs_000\PhpstormProjects\DigitalOcean; trong đoạn code trên, dòng này có nghĩa chỉ định cho NGINX thư mục lưu code của domain stevedien.con, chính là cái code php của bạn đó hoặc code WordPress, Magento nếu bạn dùng OpenSource. Ở đây mình lưu code ở thư mục: C:\Users\lulzs_000\PhpstormProjects\DigitalOcean;

Bạn lưu ở đâu đều được miễn thay đúng đường dẫn vào đoạn code trên

Giờ quay trợ lại thư mục …/nginx/conf, bạn tìm tới file nginx.conf mở nó lên tìm tới dòng sau ở cuối file

1
include "C:/Bitnami/nginxstack-1.9.7-0/nginx/conf/bitnami/bitnami.conf";

Copy dòng đó xuống thêm 1 dòng rồi sửa chữ bitnami.conf thành tên file .conf mà bạn vừa tạo ở trên, mình đặt là stevedien.conf nên mình sửa thế này

1
include "C:/Bitnami/nginxstack-1.9.7-0/nginx/conf/bitnami/stevedien.conf";

Nói gì thì nói cứ phải có cái hình cho dễ dàng hình dung:

Thêm domain cho nginx

Lưu file đó lại, xong rồi đó.

Giờ bạn quay lại giao diện phần mềm Bitnami NGINX Stack Manager, Chuyển qua tab Manage Servers, nhấn Restart All để ứng dụng các chỉnh sửa.

Test website

Bạn mở forder chứa code mà bạn đã setting bền trên, mình setting là C:\Users\lulzs_000\PhpstormProjects\DigitalOcean; tạo một file là index.php, mở lên và thêm đoạn code sau vào:

1
2
3
<?php
phpinfo();
?>

khắc ghi và mở trình duyệt web lên gõ stevedien.com (gõ domain ảo mà bạn đã tạo lúc đầu), bạn sẽ thấy giao diện thông báo về PHP. Như vậy à thành công rồi đó, giờ bạn muốn chạy gì thì cứ bỏ code vào thư mục này và bạn cũng có thể tạo nhiều doman ảo nếu làm nhiều project khác nhau.

Nếu chạy web PHP – MySQL thì bạn mở trình duyệt web gõ 127.0.0.1/phpmyadmin để tạo database. Bài dài rồi nên mình không hướng dẫn ở đây nữa, bạn search google nêu cần.

Kết luận

Như Vậy là qua bài này, mình đã chỉ dẫn cả nhà những setup localhost trên máy tính để tạo webserver ảo chạy web. Hi vẳng là các bạn nắm vững tốt các kiến thức trong bài viết này, ko hiểu chỗ nào nhận xét bên dưới cho mình biết nhé.

Chúc các bạn thành công!